English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
ลพ.โต วัดไทรใต้ปี06  รูปที่ 1
ลพ.โต วัดไทรใต้ปี06  รูปที่ 2
ลพ.โต วัดไทรใต้ปี06  รูปที่ 3
ลพ.โต วัดไทรใต้ปี06  รูปที่ 4
ลพ.โต วัดไทรใต้ปี06  รูปที่ 5
ลพ.โต วัดไทรใต้ปี06  รูปที่ 6
1 / 6

ลพ.โต วัดไทรใต้ปี06

฿ 2,700

รายละเอียดสินค้า

พระพุทธหนึ่งเดียวที่กล้าปะชันกับสุดยอดพระเกจิ เมื่อ ปี 2506เหรียญหลวงพ่อโต วัดไทรใต้ อำเภอเมือง นครสวรรค์ ปี 2506 เห็นว่าเป็นเหรียญดีที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย ตามประวัติที่ทราบมาเหรียญรุ่นนี้สร้างในงานหล่อพระพุทธรูปจำลององค์หลวงพ่อโต ที่อยู่ในโบสถ์ ในครั้งนี้ได้มีการจัดทำเหรียญหลวงพ่อโต รุ่นแรก ขึ้นมาด้วยเป็นเหรียญกลมขนาดค่อนข้างใหญ่ มี 2 เนื้อ คือ เนื้อทองเหลืองและทองเหลืองชุบนิเกิ้ล จำนวนการสร้างคงไม่กี่พันเหรียญ ในสมัยนั้นมีการจัดพิธีใหญ่มีการสร้างแลปลุกเสกหลวงพ่อทวด โดยมีพระอาจารย์ทิม วัดช้างไห้มาร่วมปลุกเสกด้วย สำหรับประวัติหลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปเนื้อสัมฤทธิ์ ยุคปลายสุโขทัย เมื่อประมาณ 100 กว่าปีที่แล้ว มีชาวบ้านแถววัด ชื่อโยมเข็ม เลิศล้ำ ได้ไปค้นพบเจอในป่าไผ่ แถววัดดอนคา อำเภอท่าตะโก นครสวรรค์ ตามนิมิตบอกของหลวงพ่อโต ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านก็ได้อัญเชิญท่านมาเป็นพระประธานในโบสถ์ของวัดไทรใต้ วันที่อัญเชิญหลวงพ่อโตเข้าไปในอุโบสถวัดไทรใต้ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 จึงเป็นวันงานประเพณี มีการจัดขบวนแห่นำองค์หลวงพ่อโตออกแห่ พร้อมทั้งจัดงานสมโภชฉลองหลวงพ่อโตเป็นประเพณีประจำทุกปี หลวงพ่อโต นับว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความสำคัญองค์หนึ่งของชาวปากน้ำโพครับสำหรับเหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อโต ปี 2506 สร้างในสมัยหลวงพ่อมณีหรือพระครูนิเทศธรรมวิศิษฐ์ เป็นเจ้าอาวาส ท่านน่าจะเป็นพระที่มีชื่อเสียงและกว้างขวางพอสมควร เพราะว่าท่านสามารถนิมนต์พระเกจิดังๆในยุคนั้นมาปลุกเสกเหรียญรุ่นแรกให้กับวัด เช่น หลวงพ่อทิม วัดช้างไห้ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงส์ หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว ส่วนพระเกจิดังนครสวรรค์องค์อื่นในสมัยนั้นน่าจะต้องมาร่วมด้วยเช่น หลวงพ่อจันทร์ วัดคลองระนงค์ หลวงพ่อโอ วัดหางน้ำ หลวงพ่อช้อยวัดหัวงิ้ว หลวงพ่อโอน วัดโคกเดื่อ หลวงพ่อพรหม วัดช่องแคเป็นต้น เหรียญหลวงพ่อโต วัดไทรใต้ รุ่นแรกในพื้นที่ส่วนกลางและนอกพื้นที่ ยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก ท่านอาจโชคดีได้เป็นเจ้าของสักวัน แม้ว่าเหรียญรุ่นนี้พื้นที่จะหวงมากๆ สำหรับในพิธีนี้หลวงพ่อทิมวัดช้างไห้ ยังได้นำหลวงปู่ทวด ส่วนหนึ่งมาแจกที่วัดนี้ด้วย ทั้งที่เป็นเนื้อว่านและพิมพ์เตารีดโลหะ เชื่อได้ว่าไม่นานพระรุ่นนี้อีกหน่อย ต้องเป็นพระหลักชุดหนึ่งของเมืองปากน้ำโพ
ข้อสังเกตที่น่าสนใจ จากการที่ผมได้ศึกษาพระสายนครสวรรค์โดยเฉพาะเกจิหลังปี 2500 จะเห็นว่าในปี 2506 เป็นยุคเฟื่องฟู ของพระเกจิยุคนี้หลายๆท่าน ได้ทำเหรียญรุ่นแรกกันออกมา เช่น หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค หลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงส์ หลวงพ่อ กัน วัดเขาแก้ว หลวงพ่ออ๋อย วัดหนองบัว หลวงพ่อโอน วัดโคกเดื่อ หลวงพ่อโอ วัดหางน้ำ เป็นต้น ผมวิเคราะห์เล่นๆ หลายวัดที่ทำพระออกมาในช่วงนั้น เป็นรูปพระเกจิหมด มีเพียงเหรียญหลวงพ่อโต ที่เป็นพิมพ์พระพุทธรูป ถ้าหลวงพ่อโต ไม่ดีจริง ช่วงนั้นเจ้าอาวาสคงไม่กล้าทำออกมาแข่งกับพระเกจิองค์อื่นๆแถวนั้นแน่นอน และเมื่อท่านทำออกมาเป็นรุ่นแรกของวัดต้องทำอย่างสุดฝีมือไม่ให้เสียชื่อ จึงมีคุณค่าและพุทธคุณที่สุดยอดแน่นอน
  • สภาพสินค้ามือสอง
  • ลงขายเมื่อ17 ก.ค. 2566 14:35 น.
  • ตำแหน่งประกาศเมืองนครสวรรค์ นครสวรรค์
  • หมายเลขประกาศ368158147
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด