English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าปางลีลาหบังลายผ้า รูปที่ 1
พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าปางลีลาหบังลายผ้า รูปที่ 2
พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าปางลีลาหบังลายผ้า รูปที่ 3
พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าปางลีลาหบังลายผ้า รูปที่ 4
พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าปางลีลาหบังลายผ้า รูปที่ 5
1 / 5

พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าปางลีลาหบังลายผ้า

฿ 6,900

รายละเอียดสินค้า

รายละเอียดชื่อพระเครื่องพระลีลาเม็ดข้าวเม่า กรุพิจิตร หลังลายผ้า เนื้อตะกั่วปนชินรายละเอียด
เม็ดข้าวเม่า กรุพิจิตร พิมพ์ลีลา หลังลายผ้า เนื้อตะกั่วปนชิน พร้อมเลี่ยมทองแท้ หายาก สภาพสวยสมบูรณ์ เนื้อกรุเก่า น่าเช่าบูชาครับ
ประเทศไทยจะพบพระโบราณที่มีอายุมากๆ หลายร้อยปี ซึ่งพบตามกรุต่างๆ ทั่วไปนั้น เห็นจะมีอยู่ก็เพียงจังหวัดเดียว คือ จ.พิจิตร ที่สร้างพระเครื่องลงกรุไว้ด้วยพิมพ์ “เล็กจิ๋วที่สุด และฤทธิ์แรงที่สุด” ในด้านอยู่ยงคงกระพัน นั่นก็คือ พระพิจิตร พิมพ์ต่างๆ เช่น พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า ที่ได้นำเสนอในตอนที่แล้ว...พระกู้ชาติ คู่ ๒ มหาราชของไทย ถึงเรื่องเล่าขานกันมาจากสมัยเก่าก่อนว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงอาราธนาพระเครื่องของเมืองพิจิตรติดพระองค์ตลอดเวลาขณะทรงออกศึก โดยทรงติดไว้ที่พระมาลา พระที่ดุจดั่งเพชรน้อยเม็ดงามพิมพ์ “เม็ดข้าวเม่า” นี้คือ พระชัยมาลา
พระเมืองพิจิตร มีการขุดพบจำนวนมากมายเกือบร้อยพิมพ์ ความจริงแล้วมิใช่จะมีแต่เพียงพิมพ์เล็กจิ๋วดังกล่าวทั้งหมด พระซึ่งพบที่เมืองพิจิตรมีตั้งแต่ใหญ่เกือบเท่าฝ่ามือก็มี (พระแผง) และที่เล็กลงไปเป็นลำดับจนถึงขนาดจิ๋วก็มีมาก กล่าวได้ว่า พระเมืองพิจิตรคงจะมี “พิมพ์” มากมายกว่าเมืองอื่นๆ อย่างน้อยก็ประมาณได้เทียบเคียงเมืองอยุธยา แต่ที่มีขนาดเล็กจิ๋ว จะมีมากกว่าพระของทุกๆ เมือง ซึ่งมีประมาณร่วม ๒๐ พิมพ์ และเท่าที่สืบค้นชื่อต่างๆ ตามแบบพุทธลักษณะขององค์พระ และเป็นชื่อที่วงการพระเรียกขานกันมานานถึงร่วมร้อยปีมาแล้วทั้งสิ้น เช่น พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า, พระพิจิตรเม็ดน้อยหน่า, พระพิจิตรวัดนาคกลาง, พระพิจิตรเกศคด, พระพิจิตรหน้าจั่ว, พระพิจิตรชินราช, พระพิจิตรหลังลายผ้า, พระพิจิตรนาคปรก, พระพิจิตรยอดโถ,พระพิจิตรเม็ดแตง, พระพิจิตรใบมะขาม, พระพิจิตรผงดำ, พระพิจิตรข้างเม็ด, พระพิจิตรกลีบบัว, พระพิจิตรป้อม, พระพิจิตรบ้านกล้วย, พระพิจิตรหน้าโหนก...เหล่านี้ล้วนแต่เป็นพระขนาดจิ๋ว และขนาดเล็ก ซึ่งแต่ละองค์ชวนให้พกติดกายคล้องคอบูชายิ่งนัก โดยเฉพาะสุภาพสตรีเหมาะสมมากเพราะขนาดเล็กกะทัดรัดน่ารักมาก และมีน้ำหนักเบาสบายพระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า เป็นพระเครื่องที่มีลักษณะคล้ายกับเม็ดข้าวเม่ามาก จึงเรียกว่า “พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า” มีขนาดเล็กมาก ตั้งแต่ ๕x๘ มม. จนถึงขนาด ๑๐x๑๕ มม.ลักษณะบางองค์ปลายเกือบแหลมก็มี บางองค์ทรงรีหัวท้ายมนเกือบจะเป็นทรงกลมเลยก็มี วงการพระก็ยังเรียกชื่อว่า “พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า” เช่นกันพระพิมพ์นี้ที่พบเห็นแต่ละกรุไม่เหมือนกัน เช่น บางกรุทำเป็นพระประทับนั่งปางสมาธิ และปางมารวิชัยก็มีแต่หายาก ฐานประทับมีทั้งแบบฐานเดียวและ ๒ ชั้น หรือไม่มีฐานเลยก็มี โดยเฉพาะพระเกศจะมีทั้งแบบเกศคด เกศบิด และเกศตรง มีทั้งศิลปะสุโขทัย, อู่ทอง, และอยุธยา เป็นพระเครื่องที่มีอายุเก่ากว่า ๖๐๐ ปีขึ้นไป
พระพิมพ์ “เม็ดข้าวเม่า” จึงมีพิมพ์ลักษณะต่างๆ อย่าง หลากหลายแบบให้พบเห็นในวงการพระทั่วไป พระพิมพ์นี้แบบหนึ่งที่พบเห็นน้อยมากในสนามพระ คือ พระพิจิตรหน้าจั่ว กรุวัดมหาธาตุ นักสะสมบางคนแทบไม่รู้จักพระพิมพ์นี้เลยก็มี นับเป็นพระที่มีพิมพ์แปลกกว่าพิมพ์เม็ดข้าวเม่าอื่นๆ ที่ส่วนมากมักจะมีรูปทรงรีแบบคล้ายมนกลม แต่พิมพ์พระกลับมีลักษณะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมแบบหน้าจั่ว จึงมีนักสะสมรุ่นเก่าๆ บางท่านนิยมเรียกกันติดปากแบบง่ายๆ ว่า พระพิจิตรสามเหลี่ยม....
อ่านเพิ่มเติม
  • สภาพสินค้ามือสอง
  • ลงขายเมื่อ26 ต.ค. 2566 20:32 น.
  • ตำแหน่งประกาศเมืองนครสวรรค์ นครสวรรค์
  • หมายเลขประกาศ368656843
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด