English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
พระสองนาง กรุวัดราชบูรณะ อยุธยาพร้อมบัตรพระแท้ รูปที่ 1
พระสองนาง กรุวัดราชบูรณะ อยุธยาพร้อมบัตรพระแท้ รูปที่ 2
พระสองนาง กรุวัดราชบูรณะ อยุธยาพร้อมบัตรพระแท้ รูปที่ 3
พระสองนาง กรุวัดราชบูรณะ อยุธยาพร้อมบัตรพระแท้ รูปที่ 4
1 / 4

พระสองนาง กรุวัดราชบูรณะ อยุธยาพร้อมบัตรพระแท้

฿ 1,800

รายละเอียดสินค้า

วัดราชบูรณะ จังหวัดอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าบรมราชาธิราชที่ ๒ (พระเจ้าสามพระยา)เมื่อปี พุทธศักราช ๑๙๗๖ ขณะที่ได้สถาปนากรุงศรีอยุธยา ขึ้นเป็นเมืองหลวง ของอาณาจักรไทยโดยพระเจ้าอู่ทอง เมื่อปีพุทธศักราช ๑๘๙๓ จึงเห็นได้ว่าวัดราชบูรณะ เป็นวัดที่ได้สร้างขึ้นในช่วงต้น ๆของอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา
มีเรื่องเล่ากันว่า พระมหากษัตริย์กรุงศรีอยุธยาองค์หนึ่ง ได้สวรรคตลง พระองค์มีพระโอรสด้วยกัน๓ พระองค์ และไม่ได้แต่งตั้งรัชทายาทไว้ จึงเป็นเหตุให้องค์พี่ ชื่อว่า พระเจ้าอ้ายพระยาได้ยกทัพลงมาจากพิษณุโลก องค์รอง ชื่อว่า พระเจ้ายี่พระยา ได้ยกทัพมาจากเมืองสรรค์ ส่วนองค์เล็ก ชื่อว่า พระเจ้าสามพระยา ซึ่งมาจากเมืองสุพรรณ ทั้งสามมุ่งสู่กรุงศรีอยุธยา เพื่อจัดพิธีพระบรมศพพระบิดา และรับราชสมบัติ ระหว่างทางทัพของพระเจ้าสามพระยา กับทัพของพระเจ้ายี่พระยามาพบกันก่อน ที่สะพานป่าถ่าน ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างความเหมาะสมในการขึ้นครองราชย์ จึงตัดสินกันด้วยการชนช้าง ทั้งสองพี่น้องสู้กันจนคมง้าวของทั้งสองฝ่ายได้พลาดตัดคอกระเด็นตกจากบ่า พร้อมกันทั้งสองพระองค์
พระเจ้าสามพระยา ซึ่งเป็นโอรสองค์เล็ก จึงเสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติแทน และจัดงานพระบรมศพขึ้นในกำแพงเมืองกรุงศรีอยุธยา เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้คนไทยจดจำว่า “เมื่อใดคนไทยขาดความสามัคคีฆ่าฟันกันเอง เมื่อนั้นความวิปโยคก็เกิดขึ้น”
ในบริเวณที่เป็นเมรุมาศนั้น พระเจ้าสามพระยาได้โปรดให้สร้างพระเจดีย์ขึ้น และสถาปนาขึ้นเป็นวัดราชบูรณะ เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระเจ้าพี่ทั้งสองพระองค์ที่ชนช้างกันจนสวรรคตพร้อมกัน
ในราว ๆ ปี พ.ศ.๒๕๐๐ พระเจดีย์ใหญ่ในวัดราชบูรณะ ถูกคนร้ายแอบขุด ได้ทรัพย์สินไปเป็นจำนวนมาก มีทั้งพระเครื่อง พระบูชา อัญมณี แก้ว แหวน เงิน ทอง ศาตราวุธ ฯลฯ คนร้ายได้ออกมาจำหน่ายในตลาดบางส่วนก็ถูกทางราชการจับได้ก็มี เช่น พระแสงดาบฝักทองคำประดับอัญมณี ที่คนร้ายบางคนเอาออกมารำเล่นกลางตลาดในเมืองอยุธยา
ต่อมากรมศิลปากร ได้เข้ามาฟื้นฟูบูรณะพระเจดีย์ต่าง ๆ ในวัดราชบูรณะ และทำการเปิดกรุเพื่อนำเอาสมบัติของมีค่า รวมทั้ง พระเครื่องพิมพ์ต่าง ๆ ภายในขึ้นมา เพื่อเก็บรักษา ซึ่งปรากฎว่า พระเครื่องภายในกรุนั้นมีจำนวนมากเป็นร้อย ๆ พิมพ์ รวมเป็นแสน ๆ องค์ แต่ละพิมพ์ล้วนงดงามอลังการ ด้วยฝีมือช่างกรุงศรีอยุธยาในยุคต้น ๆ ที่ได้ล้อพิมพ์พระสำคัญของหัวเมืองต่าง ๆ มาได้อย่างแนบเนียนมาก
พระกรุวัดราชบูรณะที่พบ เป็นพระเนื้อชินเงินล้วน ๆ มีทั้งชินที่เป็นผิวปรอท และชินที่เป็นประเภทสนิมตีนกา พระเครื่องส่วนมากจะล้อศิลปของลพบุรี และศิลปอู่ทองเป็นส่วนมาก
ซึ่งภายหลังได้มีการจำหน่ายพระเครื่องออกมาบางส่วนเพื่อเป็นทุนสร้างพิพิธภัณฑ์ ในการเก็บรักษาพระเครื่องที่เหลือ รวมทั้งสมบัติ และของมีค่าต่าง ๆ
พระเครื่องของกรุวัดราชบูรณะ มีอยู่ด้วยกันมากพิมพ์ ซึ่งพิมพ์ที่ได้รับความนิยมเอามาก ๆ จากนักสะสมพระเครื่องก็มีมากอยู่ด้วยกันหลายพิมพ์ เช่น พิมพ์ยอดขุนพล พิมพ์ปรุหนัง พิมพ์หูยาน พิมพ์ใบขนุนพิมพ์นาคปรก พิมพ์อู่ทอง และยอดธงทองคำ เป็นต้น
ในสมัยก่อน พระพิมพ์ปรุหนัง กรุวัดราชบูรณะ หรือที่ขุดพบจากกรุอื่น ๆ เป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ปัจจุบัน พระพิมพ์ยอดขุนพล พิมพ์ใหญ่ ของกรุนี้ ซึ่งได้ล้อศิลปลพบุรีมานั้น กลายเป็นพิมพ์ได้รับความนิยมสูงสุด องค์พระมีความงดงาม อลังการสวยงามได้สัดส่วน ในปัจจุบันถือว่า เป็นพระเครื่องพิมพ์หนึ่งที่หาชมได้ยาก และราคาค่อนข้างแพงมาก คือ หลักหมื่นขึ้นไป จนถึงหลักแสนต้น
พิมพ์ที่รองลงมา ของกรุวัดราชบูรณะนี้ คือ พระพิมพ์หูยาน พิมพ์ใหญ่ หรือ พิมพ์เล็ก พระพิมพ์หูยานนี้เป็นพระที่ล้อศิลปลพบุรีมาเต็ม ๆ เลย ต่างกันที่พระหูยานของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุนั้น เกศจะเป็นแบบฝาละมีครอบ ส่วนพระหูยานของวัดราบูรณะนั้น เกศจะเป็นเกลียววนรอบ ราคาก็ค่อนข้างสูงเช่นกันคือ หลักหมื่นต้น ๆ ถึง หมื่นกลาง ๆ ยังมีพระคอยหมุนเวียนให้เช่าเก็บสะสมกันได้พอสมควร
พระพิมพ์ปรุหนัง เป็นพระพิมพ์ที่หาชมของแท้ ได้ค่อนข้างยากเอามาก ๆ เป็นพระพิมพ์ที่มีของเก๊ทำเลียนแบบกันมากมายเหลือเกิน นาน ๆ จะเจอแท้ ๆ สักองค์ ส่วนราคาก็ยังแพงอยู่เอาการ คือ อยู่ในหลักหมื่น ส่วนองค์ที่คิดว่าสวยแชมป์ ล่ะก็ มีคนพร้อมที่จะจ่ายเป็นแสนเช่นกัน
พระกรุวัดราชบูรณะนี้ ยังมีพระเครื่องที่มีขนาดบูชาอยู่องค์หนึ่ง ชื่อว่า พระใบขนุน เป็นพระที่หล่อพิมพ์เอาไว้เป็นแผงจำนวนหลายสิบองค์ ในหน้าเดีย เป็นพระเครื่องขนาดบูชา ที่ได้รับความนิยมสูงเช่นกันคือ หลักหมื่นต้น ๆ องค์ที่อยู่ในสภาพค่อนข้างสวยสมบูรณ์
ส่วนพิมพ์อื่น ๆ อีกหลายสิบพิมพ์นั้น เช่น พระพิมพ์โมคลาน์ พิมพ์อู่ทอง พิมพ์อู่ทองฐานสำเภาพิมพ์ร่มโพธิ์ พิมพ์ปรกโพธิ์เล็ก พิมพ์ปรกโพธิ์ใหญ่ พิมพ์ซุ้มประภามณฑล พิมพ์ซุ้มระฆัง และพิมพ์ซุ้มเสมาทิศ เป็นต้น พระเครื่องพิมพ์ต่าง ๆ เหล่านี้ ส่วนใหญ่ราคาไม่ค่อยสูงนัก อยู่ในหลักพันเท่านั้น เพราะมีวนเวียนในตลาดพระค่อนข้างมาก เว้นแต่องค์ที่มีความงดงามจริง ๆ ผู้เช่าพอใจอาจจะจ่ายเป็นหมื่นก็ได้
พระเครื่องกรุวัดราชบูรณะ เป็นพระที่บางพิมพ์มีจำนวนมาก บางพิมพ์มีจำนวนน้อย พระบางองค์มีขนาดเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ฉะนั้นเรื่องราคาจึงแตกต่างกันไป แต่เชื่อมั่นได้อย่างหนึ่งว่า พุทธคุณของพระทุกองค์นั้นเท่าเทียมกันเหมือนกันแน่ทุกองค์ คือ เมตตา แคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี
อ่านเพิ่มเติม
  • สภาพสินค้ามือสอง
  • ลงขายเมื่อ31 มี.ค. 2567 12:22 น.
  • ตำแหน่งประกาศเมืองนครสวรรค์ นครสวรรค์
  • หมายเลขประกาศ369367248
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด